ตุ๊กตาผ้า หุ่นยนต์ แม้ไม่มีชีวิต แต่สร้างความทรงจำ

ตุ๊กตาผ้า หุ่นยนต์ แม้ไม่มีชีวิต แต่สร้างความทรงจำ

OHM + FAMILY = LOVE อีกหนึ่งชิ้นงานที่เกิดจากความรัก ฝีมือการออกแบบของสมาชิกครอบครัว OHMily ซึ่งดีไซน์เป็นพิเศษให้กับ #OHMBeads มอบเป็นของขวัญสำหรับ OHMies ทุกคน โดยได้แนวคิดเริ่มต้นมาจากตุ๊กตาวินเทจ ถ่ายทอดกลายเป็นบีด #OHMBettyButtons ตุ๊กตาผ้านุ่มนิ่มเย็บมือ ของเล่นเก่าแก่ที่ย้อนหลังกลับไปตั้งแต่ยุคโรมัน เย็บผ้าต่อกันเป็นหัวกับตัวตุ๊กตา ใช้ไหมพรมถักเป็นเส้นผม ติดกระดุมแทนตาสองข้าง เก็บเศษผ้ามาตัดชุดสวยให้ตุ๊กตาใส่ เป็นการสอนเด็ก ๆ ให้รู้จักหัดเย็บผ้าไปในตัว และได้ของเล่นที่น่าภูมิใจ ปี ค.ศ.1830 ตุ๊กตาผ้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เมื่อเทคโนโลยีพิมพ์ลายผ้าก้าวหน้าสู่ยุคอุตสาหกรรม จนปี 1918 มีการผลิตตุ๊กตาผ้าชื่อ แรกเกดี้ แอนน์ ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก




บีดตุ๊กตา Betty Buttons หน้าตาสดใสบ้องแบ๊วน่ารัก ตาทำด้วยกระดุมสี่รูดูเหมือนรูปดอกไม้ จมูกเล็กน่าเอ็นดู แก้มตกกระ ปากแต้มรอยยิ้มแห่งความสุข ทรงผมมัดเป็นหางม้าสูง ข้างหน้าตัดหน้าม้าเต่อ ใส่เสื้อระบายกรุยกรายเป็นชั้น ๆ OHM ยังมีลูกเล่นสนุกแอบซ่อนโลโก้ไว้บนตัวตุ๊กตา แต่อยู่ตรงส่วนไหน ต้องลองไปค้นหากันดู



หลับตาย้อนกลับไปสัมผัสความรู้สึกในโซนสบายอีกครั้ง ใส่บีด Betty Buttonsเหมือนได้กลับไปกอดตุ๊กตาผ้าตัวเก่า ห่มผ้าห่มเน่าที่คุ้นเคย หลับสบายฝันหวานปราศจากความกังวลใด ๆ
 
 
ในมุมหนึ่ง เครื่องจักรกลได้รับการพัฒนาผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับวิถีชีวิต จนกลายเป็นหุ่นยนต์ หรือ #OHMCyborg ที่ใกล้เคียงความเป็นมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในอีกมุมหนึ่ง มนุษย์จำนวนไม่น้อยจำเป็นต้องใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ ใส่คอนแทคเลนส์ อุปกรณ์ช่วยฟัง มีสายระโยงระยางทั่วตัวไม่ต่างจากหุ่นยนต์ บางทีโลกอนาคตข้างหน้า หุ่นยนต์กับคนอาจแยกความแตกต่างยากขึ้นทุกที
บีด Cyborg ของ OHM เปิดเผยให้เห็นสมองกล 2 ด้าน ของหุ่นยนต์อัจฉริยะ ซีกซ้ายเป็นเนื้อสมองขับเคลื่อนด้วยของเหลว และระบบไฟฟ้า ใช้เกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง ในการขยับขากรรไกร ส่วนซีกขวาเป็นหมวกเหล็กต่อวงจรควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ขากรรไกรด้านนี้ขยับด้วยระบบไฮดรอลิก เบ้าตาสองข้างติดเลนส์กล้องมองเห็นได้กว้างไกล
 
 
 
จาก ดาร์ธ เวเดอร์ แห่ง Star Wars ถึง Robocop หุ่นยนต์ในตำนานซึ่งยังคงอยู่ในความทรงจำ วันนี้ OHM นำบีดแห่งอนาคต Cyborg มาให้วัดกันไปเลยว่า ระหว่างสมองกลกับสมองคน สิ่งใดเหนือกว่า
 
 
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.