หนีโควิด ตามอลิซไปผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์

หนีโควิด ตามอลิซไปผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์

นับจาก ALICE IN WONDERLAND ตีพิมพ์เป็นหนังสือครั้งแรกเมื่อ 155 ปีก่อน การผจญภัยของสาวน้อยอลิซที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานตื่นเต้น ก็ได้เริ่มต้นขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งในของรูปการ์ตูน เพลงภาพยนตร์ ละครเวที สำหรับครั้งนี้ #OHMBeads รวบรวมตัวละคร และเหตุการณ์สำคัญในเรื่อง สร้างสรรค์ออกมาเป็นบีดคอลเลคชั่น #OHMAliceInWonderland ทุกคนพร้อมแล้วหรือยัง ที่จะออกวิ่งตามอลิซกับกระต่ายขาว กระโดดลงโพรงไม้ไปสัมผัสกับเรื่องราวเหนือจินตนาการในดินแดนมหัศจรรย์


Who Are You บีดรูปหนอนผีเสื้อผู้รอบรู้ แอ๊บโซเลม กำลังนั่งสูบบารากุอยู่บนดอกเห็ดอย่างสบายอารมณ์ เขาถามอลิซเมื่อพบกันว่า “เธอคือใคร” คำถามนี้จี้ใจอย่างแรง เพราะก่อนหน้าที่จะกระโดดลงโพรงอลิซมั่นใจว่ารู้จักตัวเองเป็นอย่างดี แต่หลังจากได้พบกับสารพัดเรื่องราวแปลกประหลาดมหัศจรรย์ ทำให้อลิซตระหนักว่า เธอไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป
 
เมื่อเติบโตขึ้น ผ่านประสบการณ์ และเรียนรู้โลกมากขึ้น ความคิดย่อมเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา สวมบีด #OHMWhoAreYou แล้วให้ OHM พาออกไปผจญภัยตามหาว่าคุณคือใคร บางทีคำตอบอาจซ่อนอยู่ข้างในตัวคุณเองนั่นแหละ
 

อลิซเดินเข้าไปในสวนสวยตระการตา ที่มีทั้งน้ำพุเย็นฉ่ำ แปลงดอกไม้ออกดอกสะพรั่ง พุ่มกุหลาบสีขาวผลิบานเต็มต้น แต่เธอต้องแปลกใจเอามาก ๆ เมื่อเห็นบรรดาเหล่าทหารรูปร่างเหมือนไพ่ พยายามทาสีดอกกุหลาบขาวให้กลายเป็นกุหลาบแดง เหตุผลเพราะต้องการเอาใจราชินีที่แสนร้ายกาจเจ้าอารมณ์ ชอบออกคำสั่งให้เอาตัวคนนั้นคนนี้ไปตัดหัวอยู่ตลอดเวลา




OHM ดีไซน์บีด #OHMPaintingTheRosesRed ออกมาเป็นดอกกุหลาบที่เกี่ยวพันกันจนกลายเป็นรูปหัวใจ บางดอกเคลือบสีแดงเหลื่อมกับสีเงินอย่างสวยงาม ไม่ต่างจากที่เพ้นท์สีในสวนวันเดอร์แลนด์


บีด #OHMMadTime ออกแบบให้มี 2 ด้าน ด้านหน้า OHM ผสมผสาน 2 ไอเดีย ระหว่างหน้าปัดนาฬิกาพกของกระต่ายขาว ที่สาวน้อยอลิซวิ่งตามมา กับรอยยิ้มแยกเขี้ยวยิงฟันยียวนกวนประสาทของแมวเจ้าเล่ห์เชสเชียร์ ที่สามารถหายตัวได้ และทุกครั้งที่มันล่องหน จะเหลือเพียงร่องรอยแสยะยิ้มปรากฏให้เห็นเท่านั้น พลิกไปด้านหลังบีด มีสลักข้อความ We’re All Mad Here คำพูดของแมวเชสเชียร์ที่บอกกับอลิซว่า พวกที่อยู่ในดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้ บ้ากันหมด ฉันบ้า เธอบ้า ถ้าไม่บ้า เธอคงไม่มีวันเข้ามาที่นี่หรอกอลิซ




สัมผัสเวทมนตร์ในช่วงเวลาแห่งความบ้า แล้วจงยิ้มยิงฟันให้กว้างที่สุด ก็อย่างที่เจ้าแมวเชสเชียร์บอก ช่วยไม่ได้จริง ๆ ที่นี่มีแต่คนบ้า



อลิซมาร่วมดื่มน้ำชากับกระต่ายมาช หนูดอว์เมาส์ และช่างทำหมวกจอมเพี้ยน เธอรู้สึกว่างานเลี้ยงน้ำชาช่างไร้สาระเสียเหลือเกิน น่าจะไปทำสิ่งมีประโยชน์กว่านี้ ดีกว่าจะมานั่งดื่มชาที่มีแต่ถ้วยเปล่า เล่นเกมทายปริศนาที่หาคำตอบไม่ได้


#OHMMadHat หมวกทรงสูงสไตล์วิคตอเรียน ลายขนนกยูง บีดที่ OHM ได้แรงบันดาลใจจากหมวกของ The Mad Hatter บนหมวกมีตัวเลขเขียนกำกับไว้ว่า 10/6 เพราะช่างทำหมวกถูกราชินีโพแดงสาปให้นาฬิกาหยุดอยู่ที่เวลา 6 โมงเย็น


อลิซพบขวดเล็ก ๆ วางอยู่บนโต๊ะ ตรงคอขวดมีแถบป้ายกระดาษเขียนไว้ว่า “ดื่มฉัน” ตอนแรกเธอลังเล เพราะกลัวจะเป็นยาพิษ แต่พลิกขวดดูก็ไม่เห็นมีเครื่องหมายเตือนถึงอันตรายแต่อย่างใด จึงกล้ายกดื่มจนหมดขวด เป็นเครื่องดื่มรสชาติประหลาดพิลึก หลากรสรวมกันระหว่าง ทาร์ตเชอรี่ คัสตาร์ด สับปะรด ทอฟฟี่ ไก่งวงอบ ขนมปังอบเนย นี่มันอะไรกัน ทันใดนั้นร่างกายของอลิซก็หดเล็กลงจนเหลือ 10 นิ้ว




OHM ดีไซน์บีด #OHMDrinkMe ออกมาเหมือนกับป้ายติดบนคอขวด เชิญชวนให้ทุกคนใส่โดยไม่ต้องลังเล





หลังจากดื่มเครื่องดื่มจนร่างกายหดเล็กลง อลิซเจอกล่องอีกใบหนึ่ง ข้างในบรรจุเค้กชิ้นเล็ก พร้อมข้อความเขียนว่า “กินฉัน” อลิซคิดว่าถ้ากินครั้งนี้ เหตุการณ์จะต้องเกิดตรงกันข้าม เธออาจจะกลับมาตัวเท่าเดิมก็ได้ ว่าแล้วจึงจึงหยิบขนมเค้กใส่ปากทันที แต่ต้องตกใจซ้ำสอง เมื่อร่างกายกลับใหญ่โตมหึมา หัวชนเพดาน แขนขาชนกำแพง ตัวโตคับประตู โชคดีที่สิ่งนี้เป็นแค่เหตุการณ์ชั่วคราว ในไม่ช้าร่างกายของอลิซก็กลับคืนเหมือนปกติ





OHM ออกแบบบีดป้ายติดกล่อง #OHMEatMe คู่กันกับบีดป้ายแขวนบนคอขวดเครื่องดื่ม Drink Me ใส่กันให้เหมือนมีมนตร์วิเศษติดตัว แค่นึกก็สนุกแล้ว อยากตัวเล็ก หรืออยากตัวใหญ่ ก็ทำได้ดังใจคิด





บีดแก้วสีฟ้า-ขาว #OHMGallymoggers ใครจะมองว่าเป็นฟองครีมในน้ำชา ก็ใช่ หรือเห็นเป็นยิ้มยิงฟันขาวของเจ้าแมวเชสเชียร์ ก็ได้อีกเหมือนกัน หรือถ้าใครจะบอกว่า OHM เลือกทั้งสองสีมาแทนกระโปรงชุดสวยสีฟ้า-ขาว ที่อลิซสวมใส่ตอนเข้าไปในแดนมหัศจรรย์ ก็ใช่อีกนั่นแหละ สุดแต่มุมมอง และจินตนาการของแต่ละคนที่ลือกไปตามใจคิด อยากให้เป็นอะไรก็ได้ ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้



บ่ายวันอันแสนน่าเบื่อ ขณะที่อลิซนั่งเล่นริมน้ำอยู่กับพี่สาว จู่ ๆ ก็มีกระต่ายขาวดวงตาสีชมพู สวมเสื้อกั๊ก ยกนาฬิกาพกขึ้นดูอย่างเร่งรีบ พร้อมทั้งบ่นไปตลอดทางว่า “สายแล้ว สายแล้ว” วิ่งผ่านหน้าไป เธอนึกขึ้นมาได้ว่า ในชีวิตไม่เคยเห็นกระต่ายใส่เสื้อกั๊กพกนาฬิกามาก่อน จึงออกวิ่งตามด้วยความสงสัย กระต่ายวิ่งหายเข้าไปในโพรงไม้ อลิซกระโดดตามลงไปในโพรงที่ทอดยาวเหมือนอุโมงก์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์






#OHMWhiteRabbit บีดแก้วสีขาวราวกับสีของขนกระต่าย เมื่อสะท้อนกับแสงจะส่องประกายแวววาว OHM เชื่อว่าบางครั้งเราต้องกล้าวิ่งตามกระต่ายขาว ทำในสิ่งซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นจริง เพื่อไปพบกับเหตุการณ์ หรือสิ่งท้าทาย ที่จะเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติของเราไปตลอดกาล



ตุ๊กตาไข่ล้มลุก ฮัมพ์ตี้ ดัมพ์ตี้ ในเพลงกล่อมเด็ก ตกลงมาแตกจนต่อไม่ติด แต่กลับฟื้นคืนชีพในแดนมหัศจรรย์ ฮัมพ์ตี้ ดัมพ์ตี้ บอกกับอลิซว่า ความหมายของคำจะเป็นเช่นไร สุดแต่ใจของคนพูด ดังนั้น จึงเกิดการนำคำสองคำมารวมกัน แล้วเกิดความหมายใหม่ เช่น Breakfast รวมกับ Lunch กลายเป็น Brunch หมายถึงอาหารมื้อเช้ากับมื้อกลางวันรวมกัน





#OHMSaganistute บีดแก้วเกิดจากคำยอดฮิตของชาว OHM มีที่มาจากคำ 2 คำ คือ คำว่า SAGE หมายถึง นักปราชญ์ ผู้รอบรู้ รวมเข้ากับคำว่า Astute ที่หมายถึง ความฉลาดหลักแหลม มีไหวพริบปฏิภาณ เพราะผู้มีปัญญาเหมือนมีแสงสว่างส่องนำทาง สามารถคิดวิเคราะห์ และมองโลกอย่างเข้าใจ ไม่ต่างจากได้เดินทางเข้าไปในแดนมหัศจรรย์



Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.