หมูอำลา หนูมาแล้ว

หมูอำลา หนูมาแล้ว

#OHMBOTM ลำดับที่ 55 #OHMBottomless ปีกุนกำลังจะผ่านพ้นไป หมูขออำลา นักษัตรดำเนินมาครบวงรอบ 12 ปี เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน อดรู้สึกเคว้งคว้างใจหายไม่ได้ แต่ #OHMBeads อยากย้ำเตือนว่า ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจยืนหยัดอยู่บนโลกใบนี้ ก็นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่งแล้ว ทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามา ทุกลมหายใจที่สูดเข้าไป ทุกการก้าวเดิน กินดื่ม เดินทาง ล้วนขับเคลื่อนความเป็นไปในชีวิต
 
ส่งท้ายรอบนักษัตร ปล่อยใจให้ว่าง ปล่อยวางตัวตน ไม่ตัดสินคน ส่วนเกินตัดทิ้งไป ไม่อยากจิตตก ต้องเลิกคาดหวัง เพราะไม่มีสิ่งใดคงทนยั่งยืน เลิกหมกมุ่นกับความงาม เสรีภาพ ความรัก จนเกินพอดี ปล่อยตัวปล่อยใจให้เบาสบายราวกับล่องลอยไปในอวกาศเหนือกาลเวลา แม้สิ่งที่ปรารถนาอาจดูเหมือนอยู่ไกลลิบเกินไขว่คว้า แต่จงเสี่ยงท้าทายโชคชะตา อย่ายอมแพ้ แล้วจะพบคุณค่าในตัวเอง
ชาวอียิปต์โบราณนิยมเลี้ยงนกเขากับนกแก้ว ในขณะที่คนอินเดียบูชานกพูดเลียนเสียงคนได้ อาณาจักรกรีกมีนกแก้วอเล็กซานดรีน ตั้งตามชื่อพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ซึ่งโปรดปรานการเลี้ยงนกเช่นเดียวกัน ในยุควิคตอเรียน กรงนกกลายเป็นเครื่องหมายที่แสดงสถานภาพ และฐานะทางสังคม
กวีชาวอเมริกันคนหนึ่กล่าวไว้ว่า เสียงร้องเพลงของนกในกรง ไม่ใช่เสียงแห่งความเบิกบาน แต่เป็นเสียงคร่ำครวญร้องขออิสรภาพด้วยความปวดร้าว แม้ได้รับการเลี้ยงดูให้อยู่ในกรงทอง ก็ไม่ต่างจากนักโทษที่ถูกพันธนาการ ปีกย่อมอยากโบยบินสู่โลกกว้าง
เสียงอ้อนวอนของนกน้อยดังไกลไปถึง OHM บีด #OHMBirdCage จึงถูกแหกกรงขัง เหลือแต่ความว่างเปล่า นกตัวนั้นได้โบยบินไปสู่เสรีภาพ บีดที่เตือนให้ระลึกอยู่เสมอว่า อย่ายอมถูกกักขังอยู่ในกรงของใคร เป็นสิทธิ์ของทุกคนที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระเสรี
 
เดือนธันวาคม เทศกาลแห่งความรื่นเริงเบิกบาน ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ช่วงเวลาแสนพิเศษที่ทุกคนจะได้มารวมตัวเฉลิมฉลองกันในบรรยากาศอบอุ่น พร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว และคนรู้ใจ กลายเป็น #OHMDecemberLights บีด Thailand Exclusive ที่ OHM ตั้งใจออกแบบเป็นแก้วใส มีรอยแตกแบบเดียวกับพื้นน้ำแข็งในฤดูหนาว สามารถสะท้อนออกมาได้ทุกสีสัน เพื่อระลึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ในปีที่ผ่านมา เก็บไว้เป็นความสุข และความทรงจำ
ปีชวด เริ่มต้นปีแรกของรอบนักษัตร OHM ขอแจ้งให้ทราบว่า หนูแสนฉลาดแต่แฝงความเจ้าเล่ห์มาถึงแล้ว ไม่เชื่อก็ลองจ้องดูบีดหนู #OHMYearOfTheRat ใบหน้าระบายด้วยรอยยิ้มปลื้มปริ่มในชัยชนะ แม้จะตัวเล็กจิ๋ว แต่สามารถว่ายข้ามแม่น้ำมาถึงก่อนใคร ตามตำนานที่เล่าขานไว้ว่า ฮ่องเต้สวรรค์ประกาศหาสัตว์เป็นสัญลักษณ์ประจำในแต่ละนักษัตร หนูว่ายน้ำไม่เก่ง จึงอาศัยเกาะหลังวัวมาพร้อมกับเสือ พอใกล้ถึงฝั่งก็ใช้เล่ห์เหลี่ยมจัดการจนเสือตกน้ำไป ส่วนตัวเองรีบกระโจนลงจากหลังวัวขึ้นฝั่งเข้าถึงเส้นชัยเป็นที่หนึ่ง จึงได้อยู่ในนักษัตรแรกด้วยประการฉะนี้



นิสัยคนเกิดปีชวด กระฉับกระเฉงแคล่วคล่องว่องไว เป็นตัวของตัวเอง ฉลาดรอบรู้ แต่ติดจะใจร้อนดึงดันยึดถือความคิดตัวเองเป็นใหญ่ชนิดหัวชนฝา ใส่บีด Year Of The Rat ช่วยย้ำเตือนให้เย็นลง คิดโดยยึดหลักเหตุผลมากขึ้น ถึงไม่ได้เกิดปีชวด ใส่ไว้ก็ดีเช่นเดียวกัน ช่วยส่งเสริมไหวพริบสติปัญญา

#OHMFogberry บีดแก้วสีขาวไล่เฉดสีเหลือบเทา ที่ OHM เลือกใช้แทนหมอกที่ม้วนตัวในฤดูหนาว ช่วงเวลาแห่งความสงบเงียบเยียบเย็น สัตว์หลายชนิดจำศีล ต้นไม้ดอกไม้พักตัวใต้ผืนดิน สำหรับในซีกโลกตะวันตก นี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการอยู่ใต้ผ้าห่มอุ่น ๆ ข้างเตาผิง มีความสุขกับการอ่านหนังสือเล่มโปรด แต่สำหรับประเทศในเขตร้อนอย่างประเทศไทย ที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรขึ้นมาเพียง 15 องศา ฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาแสนสบาย ที่ทุกคนต่างเฝ้ารอคอยสัมผัสอากาศเย็น ได้เห็นความแตกต่าง และการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล
 
บันไดมีไว้ให้ก้าวขึ้นสูง มนุษย์รู้จักการใช้มันมาตั้งแต่ยุคหิน ภาพเขียนบนผนังถ้ำในสเปน แสดงให้เห็นภาพผู้ชาย 2 คน ใช้ไม้พาดเป็นบันไดไปเก็บรังผึ้งบนต้นไม้ จนศตวรรษที่ 19 จึงมีการประดิษฐ์คิดค้นบันไดแบบพับขึ้นมา มนุษย์เราก็เลยเอื้อมถึงสิ่งที่อยู่บนที่สูงได้ แขวนไฟบนต้นคริสต์มาสสำเร็จ บันไดจึงกลายเป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีติดบ้านไว้
 

ศตวรรษที่ 21 OHM ประดิษฐ์บีดบันได #OHMStepUp ที่สามารถพับ และกางออกได้ สำหรับไว้แทนความหมายแห่งการก้าวขึ้นไปสู่ความสำเร็จ บันไดช่วยให้รวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ท้าทายให้ก้าวสูงขึ้นไปด้วยความตั้งใจจริง ยืนหยัด และระมัดระวัง ก่อนก้าวขึ้นไปอย่าลืมตรวจสอบความแข็งแรงเรียบร้อยของบันได จะได้ไม่ตกลงมา เมื่อสำเร็จแล้วอย่าลืมพับเก็บบันไดให้เรียบร้อย เช่นเดียวกับอย่าลืมคนอยู่เบื้องหลังที่ทำให้ก้าวขึ้นมาสูง
หนาวแบบนี้ เครื่องดื่มร้อน ๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แต่ดื่มนมเย็นกับคุ้กกี้หน้าเตาผิง ก็เป็นเมนูโปรดของใครหลายคนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซานตาคลอสก็คงชอบเหมือนกัน คืนวันคริสต์มาสอีฟ หลายบ้านจึงมีจานคุ้กกี้พร้อมรินนมใส่แก้ววางไว้ให้ เผื่อลุงซานต้าหิว เพราะต้องเดินทางไปมอบของขวัญให้กับเด็ก ๆ ทั่วโลก
#OHMMilky บีดแก้วของ OHM ลวดลายสีขาวพลิ้วไหวเป็นสายเหมือนกับนมที่ถูกรินออกจากเหยือก เห็นแล้วอยากเอาไปวางไว้คู่กับคุกกี้ ลุงซานต้าจะต้องแวะมาบ้านนี้แน่นอน

เกล็ดหิมะแรกในฤดูหนาวร่วงหล่นลงมาจากฟากฟ้า เด็ก ๆ พากันกระโดดโลดเต้นด้วยความยินดี ได้เวลาออกไปเขวี้ยงสโนว์บอล ลากเลื่อนลงเนิน สร้างป้อมปราการ สนุกกับการปั้นตุ๊กตาหิมะ ค่อย ๆ กลิ้งหิมะไปตามพื้นปั้นจนเป็นก้อนกลม แล้วเอามาเรียงต่อกันเป็นส่วนลำตัวกับหัว เติมหน้าตา แต่งตัวให้ดูน่ารัก ใครเห็นก็อดอมยิ้มไม่ได้ แต่ไม่นานก็ต้องละลาย
OHM ดีไซน์บีด #OHMSnowAngel ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาหิมะธรรมดา แต่เป็นเทพแห่งหิมะ สุดแสนพิเศษไม่มีวันละลาย สวมหมวกทรงสูงดูเท่ หินก้อนกลมทำเป็นตา เสียบจมูกด้วยแครอท ใช้กิ่งไม้เติมเป็นแขน แสนจะน่ารัก ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ามีรัศมีอยู่เหนือหมวก และมีปีกเล็ก ๆ กระพือไปมาอยู่ด้านหลัง พร้อมบินคุ้มครองอยู่เคียงข้าง เป็นเพื่อนในทุกเวลา ปีแล้วปีเล่า
สูดลมหายใจยาว ๆ พ่นควันออกทางปากช่วยคลายความหนาว ปลดปล่อยร่างกายตามสบาย แล้วลุกขึ้นมาเต้นรำกันให้พลิ้วไหวไปตามจังหวะเสียงเพลง เหมือนกับลวดลายสีฟ้า-ขาว บนบีด #OHMWisp เต้นกันเข้าไปเติมไฟให้ร่างกายข้างในร้อนวูบวาบ
เมฆขาวกระจายเต็มท้องฟ้า เหมือนเป็นสัญญาณบอกเหตุว่า กำลังจะเกิดปรากฏการณ์ใหญ่ หรือที่แท้กลับเป็นตรงกันข้าม ภาพที่เห็นตรงหน้าคือช่วงเวลายามเย็น เมื่อพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า เหมือนกับ บีด #OHMCast ของ OHM
สวยขาว หนาวเหน็บ เย็นยะเยือก คำบรรยายบีด #OHMSnow ของ OHM ตัวแทนของฤดูหนาว ที่หิมะโปรยปรายขาวโพลนไปทั่วทุกหนแห่ง เป็นภาพความงามแปลกตา และบ่งบอกถึงการเตรียมตัวเข้าสู่โหมดแห่งความสงบ ช่วงของการจำศีลมาถึงแล้ว
กัดเปปเปอร์มินต์บาร์คคำโต ๆ อีกหนึ่งขนมหวานประจำเทศกาลคริสมาสต์ ทำจากคุ้กกี้ ช็อกโกแลต ประดับเกล็ดน้ำตาลสีสวย หอมเปเปอร์มินต์ที่โรยอยู่ด้านบน แค่คำเดียวก็รู้สึกถึงความสดชื่นมีชีวิตชีวา OHM นำบีด #OHMBark มาพร้อมความหวาน และความหอม
มาในธีมสปา OHM เลยดีไซน์บีดแก้ว #OHMPressurePoint ออกมาช่วยหาจุดละลายความเครียด และผ่อนคลายความเหนื่อยล้า เพราะเมื่อตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด ร่างกายจะเกิดอาการหดเกร็ง ขาดความสมดุล ทำให้การไหลเวียนของพลังชีวิตติดขัด การกดจุดจึงเป็นการกระตุ้นอวัยวะ และระบบการทำงานให้เชื่อมต่อสอดประสานกันอย่างมีดุลยภาพ เป็นศาสตร์แห่งการบำบัดรักษาที่ได้รับความเชื่อถือ และมีมานานนับพันปี
หายใจเข้าลึก ให้อากาศบริสุทธิ์เข้าไปในปอดอย่างเต็มที่ หายใจออกยาว ดึงของเสีย และความวิตกกังวลออกจากร่างกาย ขับไล่ความเครียดที่แฝงอยู่ ทั้งเกิดขึ้นแบบรู้ตัว และไม่รู้ตัว ละทิ้งสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ การปล่อยวางคือหนทางกำจัดความเครียด ปลดปล่อยความวิตกกังวล สิ่งไม่ดีทั้งหลาย ความเศร้าโศกเสียใจ ที่วนเวียนซ้ำไปซ้ำมาอยู่ในหัวสมอง หลักคิดคือวางและว่าง วางได้ก็เบาสบาย ว่างได้ก็ใจสงบ ทั้งหมดคือคอนเซ็ปต์ของบีดแก้ว #OHMReleaseTension ของ OHM
OHM ดีไซน์บีดสีดำปิดแผ่นทองคำเปลวส่องประกายด้านใน กลายเป็นบีด #OHMSksGuld ภายใต้คอนเซ็ปต์ ทุกคนเกิดจากฟากฟ้า มาจากละอองดวงดาว ทะยานขึ้นสู่อวกาศ ใต้ลมสุริยะ
การเปลี่ยนแปลงดำเนินไป สิ่งใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา จากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมสู่ยุคอวกาศ มาจนถึงยุคอินเตอร์เน็ตบูม โลกก้าวไปข้างหน้าไม่เคยหยุดนิ่ง จึงเป็นที่มาของบีด #OHMNouveau ที่แปลว่า ใหม่ OHM มีสิ่งใหม่มามอบให้เสมอ
ณ แกนกลางของดวงดาว ในสภาพที่อะตอมรวมตัวกันท่ามกลางมวลสารมากมายมหาศาล เพื่อสร้างชีวิตหนึ่งชีวิตขึ้นมา ลองคิดดูสิว่าเป็นเรื่องยากเย็นเพียงใดกว่าชีวิตหนึ่งจะถือกำเนิดขึ้นมา จากจุดตั้งต้นก่อกำเนิด OHM ได้สร้างบีด #OHMSparkOfLife ขึ้นมาจนบรรลุผล เพราะเชื่อว่าชีวิตมีหนทางของมัน
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.