แมงกะพรุน ไร้สมอง ไม่มีหัวใจ แต่อยู่มาได้ 600 ล้านปี --- บีดกิเลส 7 ประการ ใส่ไว้เตือนใจ ให้คิดก่อนทำ

แมงกะพรุน ไร้สมอง ไม่มีหัวใจ แต่อยู่มาได้ 600 ล้านปี --- บีดกิเลส 7 ประการ ใส่ไว้เตือนใจ ให้คิดก่อนทำ

เห็นแล้วต้องร้องว้าว! ถูกใจกับดีไซน์ #OHMBOTM ของ #OHMBeads ลำดับที่ 52 #OHMJamieTheJellyfish บีดแมงกะพรุนที่ออกมาจำนวน 555 ชิ้น บรรจุในกล่องทำจากเปลือกหอยมุกแวววาวเป็นประกาย แค่สัมผัส กลิ่นทะเลก็ลอยมาตามลม
                                     
ว่ากันว่าแมงกะพรุนเป็นสัตว์ที่ไม่มีทั้งสมอง และหัวใจ แต่วงจรชีวิตกลับมีวิวัฒนาการสูง ถือกำเนิดมาก่อนไดโนเสาร์เสียอีก ในขณะที่มุมหนึ่งเป็นสัตว์ทะเลสวยงาม โปร่งใส เรืองแสง บางชนิดเป็นอาหารอร่อยรสเลิศ แต่บางชนิดกลับเป็นอันตรายมีพิษร้ายแรงถึงชีวิต หรือเพราะแมงกะพรุนไม่มีสมอง ไม่ต้องคิด ไม่มีหัวใจ ไม่ต้องรู้สึก มีพิษไว้ปกป้องตัวเอง จึงสามารถอยู่บนโลกมาจนถึงทุกวันนี้ ยืนยาวนานกว่า 600 ล้านปี
นอกจากบีดเงินแมงกะพรุน OHM ยังมีบีดแก้วที่ตั้งชื่อตามสายพันธุ์แมงกะพรุนประเภทต่าง ๆ
#OHMPaperLantern แมงกะพรุนไฟ ลำตัวคล้ายร่ม ด้านบนเป็นลายจุด เส้นหนวดเป็นสายยาวสีแดง มีพิษร้ายแรงมาก แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากแมงกะพรุนไฟ คือ เมื่อถึงเวลา จงสูดหายใจลึก ๆ ปล่อยตัวไหลไปตามกระแส แล้วส่องประกายให้ผู้อื่นมองเห็นทาง
#OHMImmortalBlue แมงกะพรุนอมตะ มีขนาดเล็กเท่าเม็ดถั่ว ลำตัวสีฟ้าเหมือนกับสีของท้องทะเลทำให้อำพรางตัวได้ง่าย เมื่อเริ่มแก่ เนื้อเยื่อจะจมลงสู่ใต้ทะเล ไม่เน่าสลาย แต่กลับกลายเป็นตัวอ่อน แล้วเริ่มต้นวงจรชีวิตใหม่อีกครั้ง แม้ไม่อาจมีชีวิตเป็นนิรันดร์เหมือนแมงกะพรุนสีฟ้า แต่สามารถรักษาความรู้สึกแห่งวัยเยาว์เอาไว้ได้ แค่ออกไปผจญภัย ค้นหาความรื่นรมย์ให้กับชีวิต

#OHMMauveStinger แมงกะพรุนสีม่วงอมชมพู ลำตัวรูปทรงระฆัง ปล่อยพิษออกมาตามหนวด บางตัวอาจหนวดยาวได้ถึง 3 เมตร ลอยละล่องสงบนิ่งแอบแฝงกายจับจ้องเหยื่ออย่างเงียบเชียบ กลืนไปกับกลุ่มปะการัง และดอกไม้ทะเล คนก็เช่นเดียวกัน ต้องปรับให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบตัวอยู่เสมอ

                                        
OHM นำความงดงามของอาณาจักรใต้ท้องทะเลสร้างสรรค์ออกมาเป็น #OHMBurstOfLife บีดแก้วสีดำแตกปะทุออกเป็นลวดลายปะการังสีส้มตัดกันอย่างพอเหมาะลงตัว ท่ามกลางความมืดมิดใต้ทะเลลึก สีสันของปะการังมากมายนานาพันธุ์ เปลี่ยนความลึกลับให้กลายเป็นความงามน่าค้นหา เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ ปะการังจึงไม่ต่างจากเมล็ดพันธุ์ที่ตกลงมาจากฟากฟ้าร่วงหล่นลงสู่ท้องทะเลลึก งอกเงยงดงามยากจะบรรยาย แต่ปะการังจะสมบูรณ์คงอยู่ได้ ต้องร่วมมือช่วยกันอนุรักษ์ให้อยู่คู่กับทะเล
เคยสงสัยหรือไม่ว่า กระดาษชิ้นเล็กชิ้นน้อยสารพัดสีที่โปรยปรายลงมาในงานรื่นเริงเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อไร สืบเนื่องย้อนไปไกลตั้งแต่สมัยยุคกลาง เป็นประเพณีของชนชั้นสูงที่จะโยนลูกกวาด ผลไม้ ดอกไม้ และเหรียญเงิน ให้กับผู้คนที่มาเฝ้าชมขบวนแห่ในงานคาร์นิวัล ต่อมาจึงพัฒนาเป็นการโปรยกระดาษสี ซึ่งมีบันทึกครั้งแรกในงานเฉลิมฉลองปีใหม่ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี ค.ศ.1885
OHM นำรูปแบบการโปรยกระดาษสีในงานรื่นเริงยามค่ำคืน ถ่ายทอดออกมาเป็นบีดแก้ว Thailand Exclusive ภายใต้ชื่อ #OHMParty เพื่อให้ผู้สวมใส่มีช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานเหมือนได้ไปงานปาร์ตี้ทุกวัน
 
OHM ออกคอลเลคชั่น Seven Deadly Sins ให้ตระหนักถึงกิเลส 7 ประการ ตามหลักคำสอนในคริสตศาสนา นิกายโรมันคาธอลิก ที่มุ่งหวังให้มนุษย์หักห้ามไม่ทำตามสัญชาตญาณดิบ
 
ตะกละตะกลาม ไม่ยับยั้งชั่งใจในการกินดื่ม กินแพง กินไม่เลือก กินมากเกินไป เป็นพวกที่อยู่เพื่อกิน ไม่ใช่กินเพื่ออยู่ มักได้ไม่รู้จักพอ บีด #OHMGluttony เป็นรูปปากอ้ากว้างอย่างหิวกระหาย กินมูมมามข้าไปจนอ้วน ไขมันทั่วร่างจึงย้อยย้วยเป็นชั้น ๆ
เกียจคร้าน ละเลยหน้าที่ ขาดความรับผิดชอบ เฉื่อยชา รักสบาย ไม่กระตือรือร้นสนใจสิ่งรอบตัว ผัดวันประกันพรุ่ง ปล่อยเวลาอย่างไร้ค่า บีด #OHMSloth ด้านหนึ่งเป็นรูปมันฝรั่งกอดเกี่ยวอยู่กับกระป๋องน้ำอัดลม สัญลักษณ์ของคนขี้เกียจ วัน ๆ เอาแต่นอนเลื้อยบนโซฟา เล่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นรูปอีกด้านหนึ่งของบีด
ราคะ ความหมกมุ่นลุ่มหลงในตัณหา ประพฤติผิดในกาม ไม่รักเกียรติรักศักดิ์ศรี รวมถึงความใคร่ที่เกิดขึ้นในทางผิดประเวณี บีด #OHMLust เป็นรูปแสดงสัญลักษณ์ทางเพศของผู้หญิงกับผู้ชายที่เกี่ยวกันไว้ เป็นจุดเปิดทางนำไปสู่เรื่องกามารมณ์
โทสะ ความโกรธเคือง เจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียว เคียดแค้นพยาบาท การอาฆาตมาดร้ายต่อบุคคลอื่น เป็นเหตุนำไปสู่การฆ่าฟัน บีด #OHMAnger เป็นรูปเปลวไฟลุกโชน ดวงตาจ้องถมึงทึง รูจมูกที่บานออกด้วยอารมณ์โกรธ รูปเขาสัตว์ร้าย ฟันกับเดือยแหลมคม นอกจากนั้นยังมีรอยแตกที่เกิดจากการเตะต่อยอย่างความโมโหจัด
อิจฉาริษยา ความเกลียดชัง การซุบซิบนินทา ใส่ร้ายป้ายสี ทนไม่ได้ที่จะเห็นผู้อื่นได้ดีเหนือกว่า ไม่ว่าจะเรื่องของรูปลักษณ์ สถานภาพ ทรัพย์สมบัติ ความสามารถ ความสำเร็จ หวังอยากครอบครองเป็นเจ้าของสิ่งเหล่านั้น บีด #OHMEnvy เป็นรูปงูพิษกำลังทำท่าขู่ฟ่อ ขดพันกันยุ่งเหยิงอยู่รอบดวงตา ที่ลอบมองอย่างกระวนกระวายด้วยความริษยาคนอื่นที่สวยกว่า รวยกว่า ดีกว่า
หยิ่งยโส ยึดมั่นถือมั่นในอัตตา เจ้าทิฐิ ทะนงตน หลงตัวอง โอ้อวด มักใหญ่ใฝ่สูง เป็นเจ้าแห่งกิเลสทั้งปวง ซึ่งนำพาไปสู่ความชั่วร้ายด้านอื่น ๆ บีด #OHMPride ด้านหนึ่งเป็นรูปผู้หญิงผมปรกหน้าสวยเซ็กซี่ ปากแต่งแต้มด้วยลิปสติกเชิดหยิ่ง ใส่ขนตาปลอม อีกด้านหนึ่งเป็นหุ่นของผู้ชาย ที่กล้ามเนื้องดงามราวกับรูปปั้นเดวิดของ “ไมเคิล แองเจโล”
โลภะ วัตถุนิยม มีความทะยานอยากอันแรงกล้าให้ได้มาซึ่งทรัพย์สิน และอำนาจ ละโมบอยากได้สิ่งของนอกกายโดยไม่คำนึงถึงศีลธรรม ไม่เผื่อแผ่ผู้อื่น บีด #OHMGreed เป็นรูปหนวดปลาหมึกบิดเบี้ยวกำลังไขว่คว้าข้าวของ มือที่กำเงินไว้จนเต็มแน่น อีกด้านหนึ่งเป็นรูปลิ้นกระทบกับฟัน สื่อแทนความหิวกระหาย พร้อมดวงตาที่สอดส่ายมองหาสิ่งใหม่ที่อยากได้ไว้ครอบครองด้วยความไม่รู้จักพอ
ใส่บีด Seven Deadly Sins ของ OHM เอาไว้เป็นเครื่องเตือนใจให้หยุด เมื่อคิดจะทำสิ่งไม่ดี


บีดแก้วทรงบางรุ่นใหม่ล่าสุดจาก OHM ที่คอนเซ็ปต์บอกเล่าเรื่องราวผ่านความแตกต่างในแต่ละฤดูกาล จากฤดูร้อน เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ผ่านมาถึงฤดูหนาว ก่อนฤดูใบไม้ผลิมาเยือน


#OHMRise บีดแก้วสีฟ้า แหงนหน้าขึ้นมองบนท้องฟ้ากว้าง เห็นปุยเมฆสีขาวลอยอยู่ประปราย เป็นช่วงเวลาแห่งการคิดไตร่ตรองถึงสิ่งท้าทายที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จ

#OHMMow บีดแก้วสีเขียว ซัมเมอร์แสนเบิกบานกำลังจะผ่านไป ได้เวลาตัดหญ้าที่ขึ้นสูง พืชพรรณงอกงามผลิดอกออกผลพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว
#OHMDrop บีดแก้วสีเหลือง มีความสุขกับแสงแดดอุ่นสุดท้ายปลายฤดูร้อน ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีบ่งบอกว่า ฤดูใบไม้ร่วงกำลังเดินทางมา และอีกไม่ช้าความหนาวเหน็บจะมาเยือน
#OHMFall บีดแก้วสีน้ำตาล เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ป่าเปลี่ยนสี ต้นไม้ใบไม้รอบตัวกลายเป็นสีส้มอมน้ำตาล เป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนแสนสบาย
#OHMPlant บีดแก้วสีม่วง ผืนแผ่นดิน และต้นไม้ใบหญ้าพากันจำศีลในฤดูหนาว ปล่อยเวลาให้ผ่านไปอย่างเชื่องช้า รอการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ ดอกไม้ที่หลับใหลอยู่ใต้พื้นดิน จะได้กลับมาผลิบานอีกครั้ง
บางคนชอบสร้อยข้อมือ บางคนชอบสายหนัง เอาไว้ใช้สำหรับร้อยบีด แต่อีกหลายคนบอกชอบกำไล OHM จึงเพิ่มทางเลือกใหม่เป็นกำไลเงินรูปตัว C หัวกำไลเป็นสลักเกลียวฝังพลอย มี 3 สี ให้เลือกสรร ได้แก่ สีดำ สีฟ้า และสีแชมเปญ หัวพลอยสามารถหมุนถอดเปิด-ปิด แล้วร้อยบีดเข้าไปได้ เลือกขนาดให้พอเหมาะกับข้อมือ สวมสร้อยข้อมือยาว 17 ซม.ให้เลือกกำไลขนาดเล็ก ถ้าสวมสร้อยข้อมือยาว 18 ซม.ขึ้นไป ให้เลือกขนาดกลาง หรือขนาดที่ใหญ่ขึ้น
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.