ผึ้งเพชฌฆาตยังปกป้องรัง แล้วเราปกป้องโลกหรือยัง

ผึ้งเพชฌฆาตยังปกป้องรัง แล้วเราปกป้องโลกหรือยัง

อีกหนึ่งผลงานจากโครงการ OHMLAB ครั้งนี้มาแนวดุ บีด #OHMBigFatKillerBee กองทัพผึ้งนักรบสัญชาติ OHMBeads บินร่อนโฉบมาแต่ไกล สังเกตได้จากสัญลักษณ์โลโก้บนโล่ป้องกันตัว มืออีกข้างกวัดแกว่งดาบส่องประกายวาววับ ศีรษะสวมหมวกเหล็กเป็นเกราะกำบัง พร้อมบุกตะลุยทั่วทุกดินแดนอย่างไม่ครั่นคร้าม หรือเกรงกลัวต่อสิ่งใด


 
ดีไซน์สร้างสรรค์ทูอินวันในบีดเดียว ส่วนหัวของผึ้ง และอาวุธทำเป็นบีดเงิน ส่วนลำตัวลายเกลียวสีเหลืองสลับดำทำจากแก้วมูราโน เข้ากันอย่างพอเหมาะลงตัว ได้รับแรงบันดาลใจจากผึ้ง The Killer ซึ่งเกิดจากความบังเอิญ เมื่อเกษตรกรชาวบราซิลนำผึ้งสายพันธุ์แอฟริกามาเลี้ยง แล้วเกิดหลุดออกไปผสมกับผึ้งสายพันธุ์ยุโรป กลายเป็นผึ้งเพชฌฆาตพันธุ์โหด พร้อมโจมตีทันทีหากมีศัตรูเข้ามารุกราน พิษของมันไม่ได้ร้ายแรงกว่าผึ้งชนิดอื่น แต่ผึ้งชนิดนี้จะบินรวมฝูงเป็นกองกำลังจำนวนมหาศาล แล้วรุมจัดการกับเหยื่ออย่างไม่หยุดยั้งจนอาจถึงขั้นตายได้ เพื่อพิทักษ์ปกป้องรังให้รอดพ้นจากอันตราย ไม่ว่าจะอพยพไปที่ใด ความสามัคคีของผึ้งเพชฌฆาตสามารถพิชิต และมีชัยชนะเหนือทุกสิ่งตลอดเส้นทาง


มนุษย์กับธรรมชาติอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อการดำรงอยู่ โลกยิ่งเจริญขึ้น มนุษย์ยิ่งเบียดเบียนธรรมชาติมากขึ้น และกลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สภาพแวดล้อมเลวร้ายลงอย่างน่าใจหาย เมื่อไม่หยุดทำลาย ธรรมชาติจึงเอาคืนด้วยบทเรียนอันแสนเจ็บปวดจากการกระทำของน้ำมือมนุษย์เอง ยังไม่สายเกินไปที่จะตระหนัก 22 เมษายน ของทุกปี จึงเกิดเป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลโลกใบนี้ เพราะถ้าโลกไม่รอด เราจะอยู่กันอย่างไร
 

OHM เชิญชวนร่วมแรงร่วมใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับคอลเลคชั่น #OHMEarth ซึ่งถ่ายทอดความงดงาม และปรัชญาลุ่มลึกที่เรียนรู้จากธรรมชาติออกมาในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป



ฤดูกาลทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงความสวยของต้นเมเปิล ผึ้งสะสมน้ำหวานจากดอกเมเปิลในฤดูใบไม้ผลิ ให้ร่มเงาบังแสงแดดร้อนแรงเมื่อฤดูร้อนมาเยือน ยิ่งงดงามยามย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ใบเมเปิลเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส้ม แดง สวยสว่างไปทั้งป่า ถึงฤดูหนาวได้เวลาพักตัว ทิ้งใบเหลือไว้แต่กิ่งก้าน เป็นต้นไม้ที่ทนได้ทุกสภาพอากาศ สมกับเป็นราชาแห่งป่า
 
 
เมเปิลนำไปใช้ประโยชน์ได้สารพัด เป็นต้นไม้ให้เสียงไพเราะเหมาะทำเครื่องดนตรี ทั้งไวโอลิน วิโอลา เชลโล และประเภทเครื่องเป่า เป็นไม้เนื้อแข็ง ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ดี ทำอุปกรณ์กีฬาได้หลายอย่าง ทั้ง พินโบว์ลิ่ง คันธนู ไม้แทงพูล ไปจนถึงพื้นโรงยิม น้ำเลี้ยงจากต้นเมเปิลเคี่ยวข้นกลายเป็นน้ำเชื่อมหวานหอม ราดชุ่ม ๆ ลงบนแพนเค้ก วาฟเฟิล อร่อยจนลืมไม่ลง ถ่านไม้เมเปิลรมควันเนื้อสัตว์หอมกรุ่นอย่าบอกใคร และเมเปิลยังเป็นต้นไม้ประจำชาติแคนาดา ใบเมเปิลปรากฏอยู่บนธงชาติ เป็นสัญลักษณ์แห่งความแข็งแกร่ง อดทน
สัมผัสของเมเปิลมีอยู่รอบตัว OHM ดึงไว้ให้เข้ามาใกล้มากยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อสวม #OHMTouchOfMaple บีดรูปใบเมเปิลปลายแฉก มองเห็นรายละเอียดเส้นใบได้ชัดเจน จนรู้สึกราวกับกำลังเดินย่ำอยู่บนพรมใบเมเปิลสีสดที่ร่วงหล่นจากต้นลงสู่พื้นดิน
 
ละอองน้ำที่สะท้อนกับแสงแดด กลายเป็นสายรุ้งงามเหนือน้ำตก พลังแห่งเกลียวคลื่นในท้องทะเลที่ม้วนตัวเข้าหาฝั่ง น้ำใสไหลรินลัดเลาะในลำธาร สายฝนเย็นฉ่ำชื่นใจ หยาดน้ำที่หยดลงบนก้อนหิน ภาพความงดงามของน้ำทุกหนแห่ง ที่เชื่อกันว่าพระแม่คงคาปกปักรักษาให้คงอยู่
 
ปี 2016 OHM เปิดตัว Mama Terra บีดพระแม่ธรณี เทพผู้พิทักษ์ผืนแผ่นดิน อันเป็นจุดก่อกำเนิดของสรรพสิ่งทั้งปวง ปี 2020 จากดินสู่น้ำ บีดพระแม่คงคา #OHMMamaAqua เทพผู้ดูแลสายน้ำ สิ่งหล่อเลี้ยงชีวิตให้เติบโตงอกงาม บีดนำเสนอภาพความสง่างามของเทพีแห่งสายน้ำ ผมเป็นลอนเหมือนกับคลื่นตกแต่งด้วยสิ่งมีค่าจากท้องทะเล สวมมงกุฎทำจากปะการัง โอบโลกไว้ในอ้อมแขนด้วยหน้าที่สำคัญในการพิทักษ์รักษาน้ำให้ผู้คนได้ใช้ประโชน์ ดื่มกิน ชำระล้าง

แม้รู้ดีว่าไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้หากปราศจากน้ำ แต่มนุษย์ก็ยังคงทำลายแหล่งน้ำอย่างไม่ไยดี ทำลงไปโดยขาดจิตสำนึก และความยำเกรงต่อพระแม่คงคา ส่งผลกระทบต่อวัฏจักร ระบบนิเวศโดยรวมอย่างรุนแรง หากมือทุกมือไม่ช่วยกัน สุดท้ายแล้วพิษจากสิ่งที่ทิ้งลงไปก็ย้อนวนกลับมาอยู่ดี ขอให้พวกเราอ่อนโยน ทะนุถนอม และให้ความเคารพต่อพระแม่คงคา
คนผูกพันกับดวงจันทร์ ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นดาวบริวารดวงเดียวของโลก หรือแรงโน้มถ่วงระหว่างโลกกับดวงจันทร์ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้น น้ำลง เท่านั้น แต่แสงจันทร์สุกสกาวส่งผลต่ออารมณ์ของคนโดยไม่รู้ตัว ใครต่อใครจึงมีความสุขยามออกไปนั่งชมพระจันทร์ จนเกิดจินตนาการร้อยเรียงออกมาเป็นบทกวี บทเพลง และผลงานศิลปะมากมาย พระจันทร์ยังเป็นตัวแทนความรักอันบริสุทธิ์ปราศจากเงื่อนไขระหว่างแม่กับลูก แม้ว่าบางเวลาอาจมองไม่เห็น แต่พระจันทร์ไม่เคยหายไปไหน ยังคงอยู่บนฟ้าเช่นนั้นเสมอ เช่นเดียวกันกับความรักของแม่ที่คงอยู่ตลอดกาล
 
บีด Luna เคยเป็น BOTM ใน Blind Bag ตอนนี้กลายเป็นบีดหายาก โดยเฉพาะดวงจันทร์รุ่นสีดำที่มีอยู่จำนวนไม่มากนัก มาตามเสียงเรียกร้อง OHM เห็นว่าได้เวลาอัพเกรดจันทร์ดวงเดิมเป็น #OHMLuna2.0 รุ่นใหม่ใหญ่กว่าดวงแรก ทำให้มองเห็น และรับรู้ถึงความขรุขระของผิวสัมผัส หลุมอุกาบาต และปล่องภูเขาไฟ ได้ชัดกว่าเดิม
 
คำ 3 คำ มีความหมายแตกต่างกันออกไป แต่มาจากภาษาสวาฮีลีเหมือนกัน เป็นภาษาที่ใช้กันแพร่หลายในแอฟริกาตะวันออก OHM ถ่ายทอดจินตนาการ และความหมายของแต่ละคำออกมาเป็นบีดแก้วแนวสีเอิร์ธโทน ให้สมกับวันเอิร์ธเดย์ ทั้งชุดเป็นรุ่น Limited Edition มีเพียงแบบละ 333 ชิ้น เท่านั้น
#OHMKugusa เป็นภาษาสวาฮีลี มีความหมายเกี่ยวโยงกับเรื่องของการสัมผัส สัมผัสทางร่างกายที่ส่งต่อถึงสัมผัสทางความรู้สึก เพราะการสัมผัสสำคัญตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตาดูโลก จากทารก เติบโต จนตลอดชีวิต ทุกคนยังคงต้องการการสัมผัสอยู่เสมอ มีไหล่ให้ซบเวลาร้องไห้ จับมือแสดงความยินดี ลูบหลังปลอบประโลม แกล้งจั๊กจี้ล้อเล่น อยู่ในอ้อมกอด จูบเบา ๆ อย่างอ่อนโยน
 
การติดต่อสื่อสารยุคปัจจุบันง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส ในโลกออนไลน์สามารถเชื่อมต่อกันได้ตลอดเวลา ดูเหมือนใกล้ แต่กลับรู้สึกห่างไกล เพราะขาดการสัมผัสที่แท้จริง หรือหลงไปกับโลกเสมือนจริง จนหลงลืมคนที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง
 
 
 
 
OHM ขอนำเสนอบีดแก้ว Kugusa ดีไซน์ที่รวมสองสิ่งระหว่างความหมายตามตัวอักษรของคำนี้ กับความรู้สึกข้างในที่แท้จริง การสัมผัสสำคัญไม่น้อยไปกว่าน้ำหรืออากาศ แต่ต้องทำด้วยความจริงใจ เป็นความตั้งใจที่จะให้มากกว่ารับ เพราะมันจะทิ้งความประทับใจให้อีกฝ่ายนานเท่านาน
 
Mstari คำจากภาษาสวาฮีลี หมายถึง ผู้ประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ ช่างซ่อม ช่างก่อสร้าง หรือผู้มีทักษะความเชี่ยวชาญชำนาญในสายงานด้านนั้น ๆ เป็นผู้ตั้งใจพัฒนา และขับเคลื่อนสิ่งที่ทำจนบรรลุเป้าหมายไปสู่ความสำเร็จ บางครั้งใช้เป็นชื่อคน แปลความหมายได้ว่า เป็นคนเปิดเผยตรงไปตรงมา เชื่อมั่นเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ มีสติปัญญา และความสามารถ บ่อยครั้งคำนี้ยังใช้อธิบายถึงสัตว์ป่าที่มีลายเส้นบนร่างกาย เช่น ม้าลาย เสือโคร่ง ยีราฟ
 
OHM ดีไซน์บีดแก้ว #OHMMstari โดยใช้ลายเส้นเป็นแนวกราฟฟิกพันรอบบีดไปมาเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด สอดคล้องกับความหมายของคำ เมื่อใส่บีดนี้เหมือนบอกให้รับรู้ถึงความเป็นผู้สร้าง และความสำเร็จ
 
#OHMWimbi อีกหนึ่งคำจากภาษาสวาฮีลี คำนี้แปลว่าคลื่น ทั้งคลื่นในน้ำ คลื่นในทะเลที่ม้วนตัวเข้าหาฝั่งตามแรงดึงดูดของโลก หรือลักษณะการเกิดคลื่นในนิยามความหมายเดียวกัน รวมทั้งรูปแบบการเกิดคลื่นรบกวนของสนามแม่เหล็ก ที่มีลักษณะแกว่งตัวไปมาช้า ๆ ทั้งคลื่นเสียง คลื่นแสง คลื่นความร้อน คลื่นวิทยุ คลื่นทุกแบบ ต่างส่งผลกระทบต่อชีวิตทั้งโดยทางตรง และทางอ้อม
 
OHM สร้างสรรค์บีดแก้ว Wimbi ออกมาเป็นรูปคลื่นกระเพื่อมส่องประกายแวววาว เป็นได้ทั้งคลื่นน้ำในทะเลสาดกระจายเป็นฟองโฟมกระแทกหินกระทบทรายเป็นประกายระยับ เป็นคลื่นแสงสว่างวาบในใจกลางของกาแล็กซี เป็นคลื่นความร้อนในทะเลทราย หรือคลื่นที่ทำให้เกิดเสียงดนตรี ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะคลื่นแบบไหน ทั้งหมดคือคลื่นรบกวนในสนามแห่งความสงบ ที่ OHM สร้างสรรค์ขึ้น
 
 
ได้เวลาเดินทางออกไปช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติ ไม่เริ่มก้าวแรก ไม่มีวันสำเร็จ
 
เล่าจื๊อ ปราชญ์จีนโบราณกล่าวไว้ว่า หนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก ทำงานยาก ต้องใช้เวลา และความมุ่งมั่นจึงจะสำเร็จ คิดจะเอาชนะสิ่งที่ยิ่งใหญ่ท้าทาย ต้องเริ่มลงมือทำ มุ่งมั่นจริงจังในก้าวแรก ก้าวต่อไปก็จะตามมา เห็นชัดเจนจากธรรมชาติ กว่าจะงดงามเช่นที่เห็น ต้องใช้เวลายาวนานนับร้อยนับพันปี แต่ทำลายลงได้ในชั่วพริบตา ถึงเวลาที่จะต้องช่วยกันดูแลรักษา สูดหายใจลึก ๆ เริ่มจากก้าวแรกที่ตัวเรา ขยายวงกว้างออกไปสู่ครอบครัว สังคม เพราะโลกอยู่ในมือเรา ต้องดูแลตั้งแต่วันนี้


บีด #OHMInchOn ที่ OHM ใช้แทนก้าวแรกแห่งการเริ่มต้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
 
บีดแก้วจากสีสันของผืนแผ่นดินสีน้ำตาล และผืนหญ้าสีเขียวขจี ใครต่อใครต่างบอกว่า ชีวิตยังไปได้อีกยาวไกล ที่ว่าไกลคือไกลแค่ไหน ผึ้งงานออกหาอาหารห่างจากรังไปได้กว่า 10 ไมล์ ผีเสื้อบางชนิดอพยพ ระยะทาง 4,000 ไมล์ จากแคนาดาถึงเม็กซิโก นกทะเลบินหนีหนาวไปได้ไกลกว่า 24,000 ไมล์ มนุษย์อวกาศหวังจะไปเยี่ยมสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารที่อยู่ห่างออกไป 33 ล้านไมล์ ระยะทางจากความจริงถึงความฝันอาจไกลกว่านั้น ขอเพียงมุ่งมั่นตั้งใจ จดจ่อกับจุดหมาย ไม่ย่อท้อ ที่ว่าไกลก็ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ
 
 
 
 
OHM ขอใช้บีด #OHMGoFar แทนสัญลักษณ์ให้ทุกคนร่วมมือกันดูแลโลกใบนี้ เพราะเราทุกคนต้องอยู่บนโลกไปอีกยาวไกล
 
พืชพรรณบนผืนแผ่นดินจะงอกงามอุดมสมบูรณ์ ระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อมต้องพร้อมเอื้ออำนวย
 
 
#OHMLime บีดแก้วสีเขียวมะนาวเจิดจ้า แค่เห็นก็เปรี้ยวจี๊ดจนเข็ดฟัน จากมะนาวต้นแรกที่ปลูกในอินโดนีเซีย แพร่กระจายไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งพันธุ์เปลือกบาง Parisian Lime และพันธุ์เปลือกหนา Maxican Lime จนกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการปรุงอาหาร ที่ทุกบ้านต้องมีติดครัวไว้ ต้มยำกุ้ง เมนูอาหารไทยยอดฮิต กัวคาโลเล่ เม็กซิกันดิปเครื่องจิ้มที่ทำจากอะโวคาโด เช่นเดียวกับเครื่องดื่มอย่างมาการิต้า จะขาดมะนาวได้อย่างไร มะนาวยังเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี ในสมัยศตวรรษที่ 19 กะลาสีเรือชาวอังกฤษที่ต้องออกทะเลเป็นเวลานาน ใช้มะนาวป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน พวกเขาจึงมีชื่อเรียกกันเล่น ๆ ว่า Limeys
#OHMBlueberry บีดแก้วสีม่วงสีเดียวกับผลบลูเบอร์รี ที่ทำให้นึกถึงมัฟฟินอุ่น ๆ หอมกรุ่นกลิ่นเนย มีบลูเบอร์รีแทรกซึมอยู่ในเนื้อ โรยหน้าด้วยเกล็ดน้ำตาล รับประทานคู่กับน้ำชา หรือกาแฟร้อน บางคนอาจนึกถึงพายบลูเบอร์รี ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับไอศกรีม สำหรับคนรักสุขภาต้องโยเกิร์ต รสบลูเบอร์รี สีม่วงสวย
 
 
#OHMDustberry บีดแก้วสีเขียวอ่อนเย็นตา ที่มาจากพืชอีกชนิดหนึ่งในตระกูลเบอร์รี่ อายุเก่าแก่ย้อนหลังไปกว่าพันปี ผลดัสเบอร์รี่ดิบเป็นพิษอันตรายหากรับประทานเข้าไป แต่เมื่อสุกจะหวานฉ่ำมีรสชาติ เอามาทำแยม หรือไส้ขนมก็แสนอร่อย คนก็ไม่ต่างกัน อายุน้อยขาดประสบการณ์ ย่อมผิดพลาดได้ง่าย จนผ่านกาลเวลาได้เรียนรู้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ จึงก้าวไปสู่ความสำเร็จ
 
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.