เบื้องหลังกำแพงสูงในจักรวาลกว้างใหญ่

เบื้องหลังกำแพงสูงในจักรวาลกว้างใหญ่

แนวกำแพงสีขาวสูงตระหง่านงดงามของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ซึ่งตั้งขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เมื่อปี พ.ศ.2325 ความยาวตลอดกำแพงทั้งสี่ด้าน 1,910 เมตร เป็นที่ตั้งซุ้มประตูโดยรอบพระบรมมหาราชวัง 12 ประตู ซึ่งมีชื่อไพเราะคล้องจองกัน วิมานเทเวศร์ วิเศษไชยศรี มณีนพรัตน์ สวัสดิโสภา เทวาพิทักษ์ ศักดิ์ไชยสิทธิ์ วิจิตรบรรจง อนงคารักษ์ พิทักษ์บวร สุนทรทิศา เทวาภิรมย์ อุดมสุดารักษ์ คือ แรงบันดาลใจให้ #OHMBeads สร้างสรรค์บีด Thailand Exclusive ภายใต้ชื่อ #OHMWatWall บีดแก้วรูปกำแพงสีขาวปิดทองคำเปลวบนซุ้มประตูสีแดง สวยเลอค่า ดูขลัง อลังการ สมกับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย

 

หลายครั้งเมื่อเดินผ่านไปตามแนวกำแพงวัดพระแก้ว หลายคนคงอดวาดภาพจินตนาการไม่ได้ว่า ถ้ามิติแห่งกาลเวลาสามารถเปิดให้เดินทางย้อนกลับไปในอดีต คงจะมีโอกาสได้เห็นความรุ่งโรจน์ และวิถีชีวิตชาววังที่อยู่เบื้องหลังกำแพงสูง
 
จักรวาลอันกว้างใหญ่ไร้ขอบเขตเป็นเสมือนดั่งวงกลม แม้มีศูนย์กลาง แต่ไม่อาจรู้ได้ว่าจุดเริ่มต้นอยู่แห่งหนใด และสิ้นสุดลงที่ตรงไหน เช่นเดียวกับทุกสรรพสิ่งในจักรวาลแห่งนี้ ล้วนเวียนว่ายวนไปไม่รู้จบ นั่นคือความหมายของคำว่า #OHMMandala หรือ มณฑล สามารถอธิบายในเชิงปรัชญาผ่านภาพวาดสัญลักษณ์ หรือแผนภูมิรูปทรงเรขาคณิตที่สมมาตร และสมดุลโดยมีจุดศูนย์กลางของวงกลมเป็นหลักสำคัญ
 
พระทิเบตวาดภาพ Mandala โดยใช้ทรายผสมสีโรยลงบนพื้น ต้องใช้เวลา สมาธิแน่วแน่กว่าจะเสร็จสิ้น แต่สุดท้ายก็ลบภาพวาดนั้นทิ้งไป แล้วเริ่มต้นวาดภาพใหม่อีกครั้ง สื่อถึงสัจธรรมความไม่เที่ยงแท้ของชีวิต บางครั้งยังใช้ภาพ Mandala สำหรับเพ่งกสิณ ฝึกฝนสมาธิอีกด้วย
 
 
 
จากโครงการ OHM Lab บีด Mandala พัฒนามาจากไอเดียของ OHMies เป็นบีดกลมรูปทรงเรขาคณิต Flower of Life หรือ ดอกไม้แห่งชีวิต ที่เชื่อมต่อโยงกันไปจากด้านหนึ่ง จนกลายเป็นภาพดอกไม้ที่แท้จริงในด้านตรงกันข้าม เชื่อกันว่า Flower of Life มีจุดกำเนิดจากดวงตาของจักรวาล ขยายพลังงานออกไปรอบทิศทางในลักษณะคลื่นแผ่รังสีเป็นวงกลม เป็นสัญลักษณ์เก่าแก่สืบทอดกันมาหลายพันปี ปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วทุกมุมโลก แสดงถึงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกันของสรรพสิ่ง บีด Mandala ของ OHM เตือนใจให้รู้ว่าในจักรวาลกว้างใหญ๋แห่งนี้ เราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง
Back to blog

2 comments

KajqClwxhJQyzNRF

RSoxjWiuhEUT

AhOlKMSugIBQeCUG

HUXTcuLkohdWNlzD

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.